“เนวิลล์” เผยระบบ VAR พรีเมียร์ลีกมันดีอยู่แล้ว แต่คนใช้มากกว่าที่บกพร่อง!

แกรี่ เนวิลล์ ตำนานแบ็คขวาจองทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ตอนนี้ผันตัวกลายมาเป็นนักวิเคราะห์ฟุตบอลของ “SKY SPORT” ช่องรายการดังที่ประเทศอังกฤษ ได้ยกประเด็นเกี่ยวกับการใช้ VAR ที่ต่างกันระหว่างพรีเมียร์ลีกกับที่อื่นๆ

การแข่งขันพรีเมียร์ลีกในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีข้อกังขาความสงสัยหลายอย่างในการใช้ VAR ตัดสินผลย้อนหลัง ซึ่งมีหลายทีมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจนทำให้พลาดเสียแต้มไปง่ายๆ บางทีมถูกยึดประตูจากวีเออาร์อยู่หลายครั้ง และบางครั้งคนที่ดูฟุตบอลเป็นก็รู้สึกว่าดนได้อย่างไร

ล่าสุด เนวิลล์ พิธีกรวิเคราะห์เกมลูกหนังได้พูดถึงในเกมฟุตบอลยูโร 2020 ระหว่างทีมชาติโปรตุเกส พบกับ ทีมชาติฮังการี ในจังหวะที่ คริสเตียโน โรนัลโด้ หลุดเข้าไปทำประตูสุดท้ายถล่มเอาชนะ ฮังการี ไป 3-0 และได้ย้อนศรลีกผู้ดีว่าถ้าเป็นพรีเมียร์ลีก คงจะถูกตีเส้นไปมาจนถูกยึดประตูแน่นอน

โดยอดีตแข้งทีมชาติอังกฤษได้โพสทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “การใช้ VAR ของลีกประเทศอังกฤษอย่างพรีเมียร์ลีกทำให้ผมรู้สึกเกิดความสงสัย แต่พอได้เห็นเกมยูโรในปีนี้ ก็เห็นได้ว่าพวกเราใช้กันแบบยุ่งยากเกินไป เราใช้กันได้ผิดพลาด และทำเหมือนจะรู้ดี เหมือนรู้เยอะกว่าที่อื่นที่เขาใช้กันมาก่อน”

“ถ้าเรานำวีเออาร์มาใช้ได้อย่างมาตรฐานถูกต้องแล้ว มันก็จะเกิดผลประโยชน์และไม่ก่อความเสียหายในการแข่งขัน ผมหวังว่าซีซั่นต่อไป พรีเมียร์ลีกจะใช้ VAR ได้อย่างตรงไปตรงมา” เนวิลล์ ระบุไว้